Unity Profiler by

31
Aug
0

เคยหรือไม่ ทำเกมแล้วกระตุก เคยหรือไม่ ทำเกมแล้ว memory เกินจนภาพกระพริบ หรือกลายเป็นสีดำ เคยหรือไม่ว่าไม่รู้ว่าอะไรกิน Memory มากที่สุด! วันนี้เราขอนำเสนอ Profiler พระเอกของเรา!!

เนื่องจาก Unity 5 เป็นต้นไปสามารถใช้งาน Feature ต่างๆ ได้ฟรีแบบเต็มที่ แน่นอนว่ารวมไปถึง Profiler นี้ เรามาลองดูกันดีกว่า

profiler4

ภาพที่ 1

profiler1

ภาพที่ 2

 

  1. ขั้นแรกเราต้องเลือก Build Setting เป็น Development Build และ Auto Connect Profiler ก่อน Build APK หรือ Build เป็น XCode ตามรูปที่ 1
  2. กด CTRL + 7 หรือ Command + 7 เพื่อเปิดหน้าต่าง Profiler
  3. กดที่ Active Profiler ตามรูปที่ 2 เพื่อเลือกว่าเราต้องการจะดูข้อมูลการทดสอบที่ใด ถ้าดูที่ Editor เลยก็เลือก Editor ถ้าดูที่ Android ก็ต้องต่อ Wifi เดียวกันระหว่าง PC และ android เครื่องนั้นแล้วจะมีชื่อมือถือเครื่องนั้นมาให้เลือกตามรูปที่ 2 และสุดท้ายถ้าเป็น ios ก็ต้องเสียบ USB ครับ
  4. เมื่อเลือก Device ที่ต้องการแล้ว หากถูกต้องจะปรากฏกราฟวิ่งตลอดเวลา โดยมีหลากหลายอย่างให้เลือกดู ที่ดูบ่อยๆ ก็คงหนีไม่่พ้น CPU และ Memory ลองคลิกที่ Memory กันก่อน

profiler2

รูปที่ 3

profiler3

รูปที่ 4

  1. จากรูปที่ 3 จะเริ่มที่ simple ซึ่งเป็นภาพรวมของ memory ที่ใช้ ซึ่งเราสามารถคลิกเปลี่ยนเป็น Detailed แล้วจะมีคำว่า “Take Sample: xxx” อยู่ข้างๆ ตามรูปที่ 4 ให้กดและรอสัก 2-3 นาที (หากเปิด Profiler ก่อนเปิดโปรแกรมบนมือถืออาจเร็วกว่านั้น)
  2. เมื่อมีข้อมูลปรากฏ เราจะสามารถรู้ได้ทันทีว่า ณ เวลาที่เรากด Take Sample  อะไรที่กิน Memory มากที่สุด ซึ่งสิ่งที่กินมากที่สุดมักจะหนีไม่พ้น Texture 2D รองลงมาก็คือ Mesh หากเป็นเกม 3D และสุดท้ายคือ ManagedHeap หรือก็คือ Mono Memory ซึ่งจะเพิ่มอย่างเดียวไม่มีลด ก็ต้องคอยระวัง เคลียร์ค่า Texture 2D หรือ Mesh ไม่ให้ค้างใน Memory ตลอดเวลา ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการ Load Scene ใหม่นั่นเอง
  3. หากต้องการดู CPU ก็คอยสังเกตว่ามีอะไรที่กราฟพุ่งสูงผิดปกติไหม สูงจนได้ fps ต่ำเกินไป และมี Draw Calls มากเกินไปหรือไม่

ขอให้โชคดีกับการทำเกมครับ :)

 

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

ไม่มีความเห็น

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post