การดึงTextureเฉพาะจุดมาใช้งาน by nontra
Jan0
การดึง Texture ส่วนที่ขาวเฉพาะพื้นที่มาใช้สำหรับงาน Photoshop ทำง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยให้ลิงกิน
อันดับแรกสร้างพื้นก่อนค่ะ
เลือก Texture ที่ต้องการจะใช้ อย่างภาพนี้คือต้องการใช้จุดสีขาวปิ๊งๆภายในภาพสำหรับมาใช้ในการตกแต่งค่ะ
ก่อนอื่น ปรับให้เป็นขาวดำด้วยคำสั่ง Imge > Mode > Grayscale
โปะลงไปบนพื้นที่ต้องการ เหมือนจะทำโรตี้ ก็ต้องโปะแป้งลงบนกะทะ
*ปรับ Layer Style เป็น mode Screen จะทำให้คัดส่วนที่ขาวที่สุดขึ้นมา
ปรับ Level ของภาพ เอาตามแต่ชอบ ว่าต้องการความชัดของจุด Texture มากน้อยเ่ท่าไหน แล้วจึงเอาไปประยุกต์ใช้กับภาพต่อๆไป
Example // หลังจากปรับ Screen mode และตกแต่ง Texture ให้เหลือแต่ประกายระยิบระยับ
Example 2 /// ใช้วิธีนี้กับ Texture อื่นๆที่มีลักษณะคล้ายกันได้เช่นกัน ดังภาพที่ทำให้ตรงกลางของดอกไม้เป็นกลมเกลี้ยงประกายเหมือนดวงจันทร์
หมดเวลาสนุกกับ นุ้งมิลพาเพลิน ไว้เจอกันเดือนหน้า จบเห่ ชีวิตเมทัลค่ะ <3
ความแตกต่างของลูป for กับ for each by dekunderkover
Jan0
สำหรับตอนนี้จะไม่พูดถึงลูป for ธรรมดานะ (เราคิดว่าคุณรู้แล้ว)
มาเริ่มกันด้วยการสร้าง object ขึ้นมาก่อน
var obj:Object = {'id':'1','name':'myname','description':'descccc','image_name':'name/1.png','exp_max':'7'}
เราจะใช้ข้อมูลนี้กันนะ
อธิบายสิ่งที่อยู่ใน obj กันก่อน
‘id’:’1′ คือ คีย์ที่ชื่อ id เก็บข้อมูล 1 อยู่
มาเริ่มต้นที่ for( in ) กันก่อน
for(var k:String in obj){
trace(k);
}
ได้ key ออกมา คือ id name description image_name และ exp_max
มาดูกันต่อที่ for each( in )
for each(var d:String in obj){
trace(d);
}
ได้ data ออกมา คือ 1 myname descccc name/1.png และ 7
นำไปใช้กันให้ถูกนะคะ
มาทำความรู้จักกับ RSLs (Runtime Shared Libraries) by dekunderkover
Jan0
RSLs (Runtime Shared Libraries) พูดกันง่ายๆคือการแชร์ library ที่ใช้ในแอพเป็นส่วนกลางในระหว่างการทำงาน จะช่วยลดขนาดของแอพที่โหลดขึ้นมา
ลองดูรูปง่ายๆกันก่อน
เปรียบเทียบระหว่างการใช้ rsls และไม่ใช้
จากรูปจะเห็นได้ชัดว่า ถ้าไม่ได้ใช้ RSLs แอพแต่ละตัวจะเก็บ library ไว้ในตัวโปรแกรมของแต่ละตัวกันเอง ซึ่งเมื่อรันโปรแกรมแล้ว จะทำให้เกิดการโหลด library ที่ซ้ำๆกันออกมา
ส่วนภาพขวาคือการที่ใช้ RSLs ในการแยก library ออกมา เมื่อรันแอพแต่ละตัว ก็จะไม่มีการโหลดซ้ำของ library อีก
ความเหมาะสมของโปรแกรมที่จะใช้ RSLs คือ
1. เป็นแอพที่มีมินิเกมอยู่ข้างในโดยแยกตัว swf ออกจากกัน
2. ใช้ library เดียวกัน เช่น รูปภาพ ตัวละครในเกม
3. แอพที่มีขนาดใหญ่และต้องการที่จะลดขนาด เพื่อความสะดวกแก่คนที่เข้ามาใช้แอพ
แปลงภาพวาดเป็นลายเส้นแบบ Vector by TAMA
Jan0
บางทีการค่อยๆ วาดเส้นในอิลลัสมันก็อาจจะยากและนานไปนิด
ในขณะที่เวลาวาดรูปบนกระดาษมันง่ายกว่าเย้อ
แต่ถ้าเกิดเราอยากใช้รูปของเรากับโปรแกรมอิลลัสขึ้นมาล่ะ??
เราก็มีวิธีค่ะ ก่อนอื่นวาดรูปฟรีแฮนด์แล้วสแกนเข้าคอม
adjust the levels ในโฟโต้ฉอปให้เส้นสะอาดนะคะ
หลังจากนั้นไปที่ File >> Place รูปในโปรแกรมอิลลัส
เลือก Object >> Live Trace >> Tracing Options
จะมีหน้าต่างขึ้นมา ลองตั้งค่าตามนี้นะคะ
เสร็จแล้วกลับไปที่ Object >> Live Trace >> Expand
เีรียบร้อย รูปวาดของเราก็จะเป็นลายเส้นแบบ Vector แล้วค่ะ
จะดึงจุด ปรับเส้น ลงสีฟรีแฮนด์ยังไงก็ตามสะดวกเลย