Facebook Advertising by seeer
Apr1
หลายคนคงรู้จักกับ การลงโฆษนาในกูเกิล หรือ Google Adwords มาบ้างแล้ว คราวนี้เรามาลองดู การลงโฆษนากับ Facebook หรือ Facebook Advertising กันบ้าง นอกจากจะเป็น Social Network ที่ได้รับความสนใจอย่างมากในคนไทย ซึ่งแน่นอนต่อไปต้องได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าจะคุ้มค่าเลยทีเดียว นอกจาก Facebook Ad จะมีความง่ายของระบบการลงโฆษนาด้วยตัวเองแล้ว เรามาลองดูกันว่า Facebook Ads. มีอะไรเจ๋งๆอีกบ้าง
อย่างแรกระบบการลงโฆษนาที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน
อีกอย่างที่ทำให้ Facebook Ads เจ๋ง นั่นก็คือ การเลือกกลุ่ม Target ด้วยตนเอง
มาดูกันเลยดีกว่า ว่า มันเจ๋งยังไง เอาแบบที่เด็ดๆ
1. เลือกกลุ่มอายุของเป้าหมายได้ เช่น เราอยากให้คนหนุ่มคนสาวได้เห็น ก็ใส่ช่วงอายุไปได้เลย
2. ทั้งยังสามารถเลือกให้เห็นเฉพาะคนที่เกิดวันนี้ได้อีก
3. เลือกเพศได้ ที่สำคัญคือ ความสนใจ สมมติว่าเราเลือกเป็น เพศชายที่มีความสนใจ ในเพศชาย อะไรแบบเนี้ย
4. เลือกความสัมพันธ์ได้ อยากให้เห็นแค่คนที่โสดเท่านั้นก็จัดไป
5. Like&Interests สำหรับข้อนี้ จะดึงข้อมูลจาก profile ผู้ใช้ซึ่งเจ๋งมากๆ
6. เลือกมหาวิทยาลัย สถาบัน โรงเรียนได้หมด อันนี้ก็จะดึงจากข้อมูล profile เราเช่นกัน
7. เลือกเฉพาะ ที่บริษัท หน่วยงาน ได้ด้วย
อีกทั้งข้างๆยังมีจำนวนผู้ใช้โดยประมาณบอกเอาไว้ด้วย ว่า Target นี้ มีผู้ใช้เท่าไหร่
(มั่นใจว่า..คนไทยเกิน 1 ล้านคน เล่น facebook^^ ข้อมูลชัดเจน)
สุดท้ายคือการคำนวณเกี่ยวกับงบประมาณรายวัน
จะมีการคำนวณเกี่ยวกับงบประมาณที่ต้องเสียรายวัน สามารถกำหนดได้ว่า วันที่เท่าไหร่ เวลาเท่าไหร่ ถึงวันไหน
วิธีคิดค่าเงินก็แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ
1. (CPM) คิดตามจำนวนที่โฆษนาถูกแสดง 1000 ครั้ง
2. (CPC) คิดตามจำนวนที่ click อันนี้ก็จะแพงกว่าหน่อย แต่ก็มั่นใจได้มากกว่า
ก็แล้วแต่ว่าจะเลือกแบบไหน Facebook จะบันทึกบัตรเครดิตของเราไว้ตลอดเวลา และจะตัดค่าใช้จ่ายเป็นรายอาทิตย์ ถ้าเราไม่กำหนดวันสิ้นสุดของโฆษนา ก็จะถูกตัดเงินทุกอาทิตย์ แต่ก็จะไม่เกินวงที่คำนวณไว้แล้วแน่นอน
ก็ได้เห็นความเจ๋งของ Facebook Ads ไปแล้ว
ใครสนใจและคิดว่าคุ้มค่าจะลองลงโฆษนาก็ได้เลยยย
Credit: Rittichart S. [ http://rittichart.com/ ]
Enjoy this article?
Consider subscribing to our RSS feed!
11:16 on August 18th, 2010
เยี่ยมมากๆเลยครับ
ผมว่ามันต้องแรงกว่า Adw แน่ๆ อิอิ